Thư mục

Email CB-GV-NV


Email của Trường
thcshuynhthuckhangtamky@gmai.com
Cô:Đinh Thị Như Ngọc – 6/1
-…………
Cô:Nguyễn Thị Phượng – 6/2
phuonghtk1@gmai.com
Cô:Nguyễn Thị Tuyết Nga – 6/3
tuyetngahtk@gmail.com
Cô:Lê Hồ Khánh Hạ – 6/4
…..
Cô:Nguyễn Thị Sơn Quyên – 6/5
sonquyen77@gmail.com
Cô:Trần Thị Trà My – 6/6
-…………
Cô:Nguyễn Thị Hiền – 7/1
hiendialy@gmail.com
Cô:Lê Phan Thanh Tâm – 7/2
lephanthanhtam@gmail.com
Thầy:Ca Văn Luận – 7/3
-…………
Thầy:Phan Duy Tiên – 7/4
duytienhtk@gmail.com
Cô:Trần Thị Kiều Hạnh – 7/5
biology302@gmail.com
Cô:Đinh Thị Tố Loan – 7/6
dinhtoloan2013@gmail.com
Cô:Mai Thị Ngọc – 8/1
htkmaingoc@gmail.com
Cô:Võ Thị Hồng Liên – 8/2
vohonglienqs@gmail.com
Cô:Trần Thị Hải Vân – 8/3
htktranhaivan@gmail.com
Cô:Võ Thị Mỹ Nhung – 8/4
mynhungtk@gmail.com
Cô:Huỳnh Thị Xanh – 8/5
…..
Cô:Nguyễn Thị Hồng Vân – 9/1
hongvan06782@gmail.com
Cô:Nguyễn Thị Bê – 9/2
…..
Thầy:Nguyễn Đình Yến– 9/3
-dinhyentk@gmail.com
Thầy:Phan Công Hậu – 9/4
-…………
Cô:Nguyễn Thị Hồng Hải – 9/5
biendohtk2@gmail.com
Cô:Võ Thị Thu Vân– 9/6
thuvanhtk@gmail.com


Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Các ý kiến mới nhất

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ngữ văn 7 tuần 21

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Vũ (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:57' 09-04-2020
    Dung lượng: 1.8 MB
    Số lượt tải: 19
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 20: CÂU ĐẶC BIỆT
    Thế nào là rút gọn câu?
    Mục đích của việc rút gọn câu?
    - Khi nói hoặc viết, có thể lược bỏ một số
    thành phần câu, tạo thành câu rút gọn.
    Câu 1
    KIỂM tra bµi cò
    Mục đích:
    + Làm cho câu gọn hơn, vừa thông tin được
    nhanh, vừa tránh lặp lại những từ ngữ đã
    xuất hiện trong câu đứng trước.
    + Ngụ ý hành động, đặc điểm nói trong câu
    là của chung mọi người( lược bỏ chủ ngữ).
    Chỉ ra câu rút gọn trong các câu sau?

    Mùa xuân đến rồi!

    A
    Nam là học sinh giỏi
    b
    Mùa xuân của tôi.
    c
    Học ăn, học nói, học gói, học mở.
    d
    Câu 2
    KIỂM tra bµi cò
    0
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    9
    10
    11
    12
    13
    14
    15
    Khi rút gọn câu cần phải lưu ý điều gì?
    Không làm cho người nghe, người đọc hiểu
    sai hoặc hiểu không đầy đủ nội dung câu nói
    Câu 3
    KIỂM tra bµi cò
    Không biến câu nói thành một câu cộc lốc,
    khiếm nhã
    Có nên sử dụng câu rút gọn như trường hợp
    dưới đây không? Vì sao?
    Câu 4
    KIỂM tra bµi cò
    Cô giáo gọi Duy lên kiểm tra bài cũ, Duy chần chừ không muốn lên.
    - Cô: Em có học bài không?
    - Duy: Không.
    Trong trường hợp này không nên dùng câu rút gọn vì sẽ làm cho lời nói cộc lốc, thiếu lịch sự, không lễ phép.
    Nên trả lời là: Dạ không! hoặc Thưa cô không ạ!
    1. Xét, phân tích ví dụ:
    Cho ba câu sau:
    Ôi, em Thuỷ! Tiếng kêu sửng sốt của cô giáo làm tôi giật mình. Em tôi bước vào lớp.
    (Khánh Hoài)
    Câu in đậm có cấu tạo như thế nào?
    a. Đó là một câu bình thường có đủ chủ ngữ và vị ngữ.
    b. Đó là một câu rút gọn, lược bỏ chủ ngữ lẫn vị ngữ.
    c. Đó là một câu không thể có chủ ngữ và vị ngữ.
    I. Thế nào là câu đặc biệt?
    Ôi, em Thuỷ!
    - là một câu không thể có chủ ngữ và vị ngữ.
     Câu đặc biệt.
    Câu đặc biệt là loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ.
    2. Kết luận:
    Dạng câu này được gọi là câu đặc biệt. Vậy theo em , thế nào là câu đặc biệt?
    1. Xét, phân tích ví dụ:
    I. Thế nào là câu đặc biệt?
    Ôi, em Thuỷ!
    - là một câu không thể có chủ ngữ và vị ngữ.
     Câu đặc biệt.
    Câu đặc biệt là loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ.
    2. Kết luận:
    BÀI TẬP BỔ SUNG
    a. - Rầm! Mọi người ngoảnh lại nhìn, hai chiếc xe máy tông vào nhau.
    Thật khủng khiếp!
    Xác định câu đặc biệt trong đoạn văn sau:
    Rầm!
    Thật khủng khiếp!
    b. - Sớm. Chúng tôi tụ hội ở góc sân. Toàn chuyện trẻ em. Râm ran.
    (Duy Khán)
    Sớm
    Râm ran
    1. Xét, phân tích ví dụ:
    I. Thế nào là câu đặc biệt?
    Phân biệt các câu in đậm sau, cho biết câu nào là câu rút gọn, câu đặc biệt?
    a) - Chị gặp anh ấy bao giờ?
    - Một đêm mùa xuân.
     Câu rút gọn.
    b) Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông êm ả, cái đò cũ của bác tài Phán từ từ trôi.
     Câu đặc biệt.
    1. Xét, phân tích ví dụ:
    I. Thế nào là câu đặc biệt?
    Ôi, em Thuỷ!
    - là một câu không thể có chủ ngữ và vị ngữ.
     Câu đặc biệt.
    Câu đặc biệt là loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ.
    2. Kết luận:
    So sánh chỉ ra điểm giống
    và khác nhau giữa câu đặc biệt
    và câu rút gọn?
    a) - Chị gặp anh ấy bao giờ?
    - Một đêm mùa xuân.
     Câu rút gọn.
    b) Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông êm ả, cái đò cũ của bác tài Phán từ từ trôi.
     Câu đặc biệt.
    3. Chú ý:
    I. Thế nào là câu đặc biệt?
    So sánh và chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa câu đặc biệt và câu rút gọn?
    Là loại câu được cấu tạo theo mô hình CN – VN.
    - Dựa vào hoàn cảnh sử dụng, có thể xác định được thành phần bị rút gọn và khôi phục lại thành phần đó.
    - Là loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ.
    Do từ hoặc cụm từ trong câu làm trung tâm cú pháp, không xác định được thành phần câu.
    THẢO LUẬN
    Có cấu tạo gồm một từ hoặc một cụm từ; ngắn gọn, truyền tải thông tin nhanh
    Ví dụ:
    Bao giờ anh đi Hà Nội?
    Ngày mai
    Ví dụ:
    Lan ơi!
    Gió.Mưa.Não nùng
    - Câu đặc biệt: là loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ.
    - Câu rút gọn: có thể căn cứ vào tình huống sử dụng để khôi phục lại các thành phần bị rút gọn, làm cho câu có cấu tạo bình thường theo chủ quan của người nói, người viết
    3. Chú ý:
    I. Thế nào là câu đặc biệt?
    a) - Chị gặp anh ấy bao giờ?
    - Một đêm mùa xuân.
     Câu rút gọn.
    b) Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông êm ả, cái đò cũ của bác tài Phán từ từ trôi.
     Câu đặc biệt.
    Xem bảng sau, đánh dấu X vào ô thích hợp.
    II. Tác dụng của câu đặc biệt
    1. Xét, phân tích ví dụ:
    x
    x
    x
    x
    - Nêu lên thời gian, nơi chốn diễn ra sự việc được nói đến trong đoạn
    - Bộc lộ cảm xúc
    - Liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật hiện tượng
    - Gọi đáp
    BÀI TẬP BỔ SUNG
    Xác định câu đặc biệt và cho biết tác dụng của nó trong đoạn văn sau:
    - Bịa!
    - Thật mà!
    - Thôi!
    - Thế cơ à?Rồi sao nữa?
    => Phủ định
    => khẳng định và bộc lộ cảm xúc .
    => Hỏi và bộc lộ cảm xúc
    =>Mệnh lệnh và bộc lộ cảm xúc
    II. Tác dụng của câu đặc biệt
    2. Tác dụng:
    CÂU ĐẶC BIỆT
    I. Thế nào là câu đặc biệt?
    Câu đặc biệt là loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ.
    II. Tác dụng của câu đặc biệt.
    - Nêu lên thời gian, nơi chốn diễn ra sự việc được nói đến trong đoạn
    - Liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật hiện tượng
    - Bộc lộ cảm xúc
    - Gọi đáp
    * Ghi nhớ 2/ sgk
    Ghi nhớ:
    a) Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.
    - Câu rút gọn:
    “Có khi được trưng bày … dễ thấy.”
    “Nhưng cũng có khi … trong hòm.”
    “Nghĩa là … kháng chiến.”
    Tác dụng: Làm cho câu ngắn gọn, tránh lặp lại từ ngữ đã dùng ở câu truớc.
    - Không có câu đặc biệt.
    1. Bài tập 1+2: Tìm và nêu tác dụng của câu đặc biệt và câu rút gọn.
    III. Luyện tập:
    *Bài tập 1+2:
    b) Đứng trước tổ dế, ong xanh khẽ vỗ cánh, uốn mình, giương cặp răng rộng và nhọn như đôi gọng kìm, rồi thoắt cái lao nhanh xuống hang sâu. Ba giây… Bốn giây… Năm giây… Lâu quá!
    - Câu đặc biệt:
    “Ba giây …” “ Bốn giây …” “ Năm giây …”
     Tác dụng: xác định thời gian.
    “Lâu quá!”
     Tác dụng : Bộc lộ cảm xúc.
    - Không có câu rút gọn.
    *Bài tập 1+2:
    c) Sóng ầm ầm đập vào những tảng đá lớn ven bờ. Gió biển thổi lồng lộng. Ngoài kia là ánh đèn sáng rọi của một con tàu. Một hồi còi.
    (Nguyễn Trí Huân)
    - Câu đặc biệt:
    Một hồi còi.
     Tác dụng: Thông báo sự tồn tại của sự vật, hiện tượng.
    - Không có câu rút gọn.

    *Bài tập 1+2:
    d) Chim sâu hỏi chiếc lá:
    - Lá ơi! Hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi!
    - Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu.
    (Trần Hoài Dương)
    - Câu đặc biệt:
    “ Lá ơi!”
     Tác dụng: Gọi đáp.
    - Câu rút gọn:
    “Hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi!”
    “Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu.”
     Tác dụng: Làm câu gọn hơn, thông tin nhanh, tránh lặp lại từ ngữ đã xuất hiện ở câu truớc.
    BÀI TẬP THÊM
    Cho biết các câu sau là câu gì? Và nêu cấu tạo của các các câu sau:
    a) Tôi là học sinh.
     Câu trần thuật đơn .
     Câu có cấu tạo theo mô hình CN – VN.

    b) Nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng.
     Là câu rút gọn.
     Câu lược bỏ một số thành phần câu.

    c) Ông ơi!
     Câu đặc biệt.
     Không có cấu tạo theo mô hình CN – VN.
    + Học bài.
    + Làm bài tập 3.
    + Soạn bài tiếp theo:
    BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN.
    Hướng dẫn học sinh học ở nhà
    Chúc các em học tốt.
    Chỳc s?c kh?e quý th?y cụ.
     
    Gửi ý kiến