Thư mục

Email CB-GV-NV


Email của Trường
thcshuynhthuckhangtamky@gmai.com
Cô:Đinh Thị Như Ngọc – 6/1
-…………
Cô:Nguyễn Thị Phượng – 6/2
phuonghtk1@gmai.com
Cô:Nguyễn Thị Tuyết Nga – 6/3
tuyetngahtk@gmail.com
Cô:Lê Hồ Khánh Hạ – 6/4
…..
Cô:Nguyễn Thị Sơn Quyên – 6/5
sonquyen77@gmail.com
Cô:Trần Thị Trà My – 6/6
-…………
Cô:Nguyễn Thị Hiền – 7/1
hiendialy@gmail.com
Cô:Lê Phan Thanh Tâm – 7/2
lephanthanhtam@gmail.com
Thầy:Ca Văn Luận – 7/3
-…………
Thầy:Phan Duy Tiên – 7/4
duytienhtk@gmail.com
Cô:Trần Thị Kiều Hạnh – 7/5
biology302@gmail.com
Cô:Đinh Thị Tố Loan – 7/6
dinhtoloan2013@gmail.com
Cô:Mai Thị Ngọc – 8/1
htkmaingoc@gmail.com
Cô:Võ Thị Hồng Liên – 8/2
vohonglienqs@gmail.com
Cô:Trần Thị Hải Vân – 8/3
htktranhaivan@gmail.com
Cô:Võ Thị Mỹ Nhung – 8/4
mynhungtk@gmail.com
Cô:Huỳnh Thị Xanh – 8/5
…..
Cô:Nguyễn Thị Hồng Vân – 9/1
hongvan06782@gmail.com
Cô:Nguyễn Thị Bê – 9/2
…..
Thầy:Nguyễn Đình Yến– 9/3
-dinhyentk@gmail.com
Thầy:Phan Công Hậu – 9/4
-…………
Cô:Nguyễn Thị Hồng Hải – 9/5
biendohtk2@gmail.com
Cô:Võ Thị Thu Vân– 9/6
thuvanhtk@gmail.com


Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Các ý kiến mới nhất

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Bài 19. Rút gọn câu

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Vũ (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:39' 09-04-2020
    Dung lượng: 437.5 KB
    Số lượt tải: 289
    Số lượt thích: 0 người
    Rút gọn câu
    I ) Thế nào là rút gọn câu
    * Ví dụ:
    a) Học ăn, học nói, học gói, học mở.
    (Tục ngữ)

    b) Chúng ta học ăn, học nói, học gói, học mở.

    VN
    VN
    CN
    Ta thấy :
    Câu (a) không có chủ ngữ.
    Câu (b) có chủ ngữ.

    ? Nêu cách chữa câu a
    I ) Thế nào là rút gọn câu


    Tr¶ lêi
    C©u a cã thÓ thªm chñ ng÷.

    VÝ dô : Ng­ười ViÖt Nam; Chóng ta; Chóng em.
    2. Nêu cách chữa câu a
    I ) Thế nào là rút gọn câu
    I ) Thế nào là rút gọn câu
    3. Vì sao câu a ngưu?i ta lại lưu?c bỏ chủ ngữ ?

    a) Hai ba người đuổi theo nó.

    Rồi ba bốn người, sáu bảy người.
    (Nguyễn Công Hoan)

    b) - Bao giờ cậu đi Hà Nội ?

    - Ngày mai.
    I ) Thế nào là rút gọn câu
    VN
    CN
    VN
    VN
    CN
    Trạng ngữ
    - Câu a lược bỏ vị ngữ.
    - Câu b: lược bỏ cả chủ ngữ và vị ngữ.
    Vì sao ở câu a lại lược bỏ chủ ngữ?
    Vì để tránh lặp câu trước.
    I ) Thế nào là rút gọn câu
    Ghi nhớ: SGK
    Câu hỏi phụ:
    Câu rút gọn là câu :
    Chỉ có thể vắng chủ ngữ.
    Chỉ có thể vắng vị ngữ.
    Chỉ có thể vắng các thành phần phụ.
    Có thể vắng cả chủ ngữ và vị ngữ.

    II ) Cách dùng câu rút gọn
    1. Những câu in đậm dưu?i đây thiếu thành phần nào ? Có nên rút gọn câu nhuư vậy không ? Vì sao ?

    Sáng chủ nhật, trưu?ng em tổ chức đi cắm trại. Sân trưu?ng thật đông vui. Chạy loăng quăng. Nhảy dây. Chơi kéo co.
    * Nhận xét
    Câu thiếu chủ ngữ .
     Không nên rút gọn câu như vậy.
     Gây khó hiểu, hiểu sai, hiểu không đầy đủ nghĩa.
    II ) Cách dùng câu rút gọn
    2. Cần thêm những từ ngữ nào vào câu rút gọn
    (in đậm) dưới đây để thể hiện thái độ lễ phép?
    - Mẹ ơi, hôm nay con được một điểm 10.
    - Con ngoan quá! Bài nào được điểm 10 thế ?
    - Bài kiểm tra toán.
    II ) Cách dùng câu rút gọn
    * Nhận xét
    - Sử dụng câu rút gọn trên
    Thể hiện thái độ không lễ phép, câu trả lời cộc lốc, khiếm nhã.
    CÇn thªm như­ sau :
    Thưa mẹ, con được điểm 10 bài kiểm tra toán ạ .
    II ) Cách dùng câu rút gọn
    Chúng ta cần rút ra điều gì khi sử dụng câu rút gọn ?
    * Cần chú ý :
    - Không làm cho người nghe, người đọc hiểu sai hoặc hiểu không đầy đủ nội dung câu nói;
    - Không biến câu nói của mình thành một câu cộc lốc, khiếm nhã.
    II ) Cách dùng câu rút gọn
    III ) Luyện tập
    ( B.t 1/ SGK tr 16)
    Các câu rút gọn là :
    - Câu b: rút gọn chủ ngữ.
    - Câu c: rút gọn chủ ngữ.
    - Câu d: rút gọn nòng cốt câu.
     Để cho câu gọn hơn, tránh lặp từ ngữ.
    2. Tìm câu rút gọn, khôi phục thành phần.
    a. (Tôi) bước tới Đèo Ngang ( rút gọn chủ ngữ)
    (Thấy) cỏ cây chen…
    (Thấy ) lom khom dưới núi…
    (Thấy ) lác đác bên sông…
    (Tôi) nhớ nước đau lòng….
    (Tôi ) thương nhà….
    b. ( Người ta) đồn rằng…
    (Vua) ban khen…
    (Quan tướng) đánh giặc…..
    (Quan tướng) trở về gọi mẹ….
    * Trong thơ ca hay sử dụng câu rút gọn vì nó phù hợp với sự cô đọng, súc tích, ngắn gọn của thể loại thơ, sự gieo vần  luật của thơ.
    III ) Luyện tập
    3. ( B/t 3 / SGK tr. 17)
    Trả lời :
    Cậu bé và người khách trong truyện đã hiểu lầm nhau bởi vì khi trả lời người khách, em bé dùng ba câu rút gọn khiến người khách hiểu sai : Trong cả ba câu rút gọn, chủ ngữ là tờ giấy, nhưng ông khách hiểu nhầm là bố cậu bé.
     Phải cẩn thận khi dùng câu rút gọn, vì nếu dùng câu rút gọn không đúng có thể gây ra hiểu lầm.
    III ) Luyện tập
    4. (B/t 4 / SGK tr. 18)
    Trong câu chuyện, việc dùng các câu rút gọn của anh chàng phàm ăn đều có tác dụng gây cười và phê phán, vì rút gọn đến mức không hiểu được và rất thô lỗ.
    III ) Luyện tập
     
    Gửi ý kiến